รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติมาเลเซียชี้ไม่ใช้ดอกเบี้ยพยุงค่าเงินริงกิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัดนาน เซย์ลานี โมฮาหมัด ซาห์อิด รองผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีจากสหรัฐในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า มาเลเซียจะไม่ใช้นโยบายการเงินเป็นเครื่องมือในการพยุงค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายซาห์อิดระบุว่า การตัดสินใจนโยบายการเงินของมาเลเซียจะอิงตามการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศและแนวโน้มเงินเฟ้อในมาเลเซีย

"เราจะไม่ใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นเครื่องมือในการปกป้องค่าเงินริงกิต แม้ว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินริงกิตก็ตาม" นายซาห์อิดกล่าว

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ค่าเงินริงกิตในปัจจุบันไม่ได้สะท้อนถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจและแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซีย

เงินริงกิตอ่อนค่าลง เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น เยนของญี่ปุ่นและวอนของเกาหลีใต้ ซึ่งอ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับสูงยาวนานขึ้นหลังเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ