"พาวเวล" ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่อไป ขณะเงินเฟ้อสูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำในวันนี้ว่า เงินเฟ้อยังคงปรับตัวลงล่าช้ากว่าที่คาด ซึ่งจะทำให้เฟดต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง

"แม้ว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วในปี 2566 แต่อัตราการปรับตัวลงดังกล่าวได้ชะลอตัวอย่างมากในปีนี้ ทำให้เฟดต้องกลับมาพิจารณาใหม่เกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบาย"

"เราไม่คาดว่านี่จะเป็นหนทางที่ราบรื่น แต่เงินเฟ้อได้ปรับตัวสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ ทำให้เราต้องใช้ความอดทน และปล่อยให้นโยบายที่เข้มงวดทำงานต่อไป โดยเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันยาวนานกว่าที่คาดไว้" นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ในวันนี้

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่คาดว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

"ผมคิดว่ามีแนวโน้มมากกว่าที่เราจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบันต่อไป" นายพาวเวลกล่าว

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลแสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2% หรือมากกว่า ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะตลาดแรงงาน ขณะที่ภาคครัวเรือนมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

นายพาวเวลกล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจยังคงรักษาความแข็งแกร่งไว้ได้ แม้เผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานในหลากหลายอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ตลาดแรงงานกำลังส่งสัญญาณกลับสู่ภาวะสมดุลที่ดีขึ้น และกำลังเผชิญภาวะตึงตัวเหมือนในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ขณะที่มีสิ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์และอุปทานกำลังเริ่มปรับตัวใกล้เคียงกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ