กรรมการแบงก์ชาติออสซี่หารือแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจลงมติเห็นพ้องร่วมกันว่า การคงอัตราดอกเบี้ยน่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าในขณะนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตลาดการเงินมีความผันผวนมากเกินไป

ในการประชุมวันดังกล่าว คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง อย่างไรก็ดี RBA ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต พร้อมกับเตือนว่าราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงและตลาดแรงงานที่ตึงตัวอาจจะผลักดันให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในการประชุมครั้งนี้ RBA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อจากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.6% ซึ่งการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นนั้น อาจจะกดดันให้รัฐบาลชะลอการใช้จ่ายเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน RBA คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะชะลอตัวลงมากกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราว่างงานมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.เพียงเล็กน้อย

นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธ.ค.ปีนี้หรือเร็วกว่านั้น

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 4.1% เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.9% ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3 ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าการปรับตัวขึ้นของอัตราว่างงานจะช่วยลดโอกาสที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ RBA ซึ่งกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายโดยอิงตามตัวเลขคาดการณ์ด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อของธนาคารกลางนั้น ได้คาดการณ์ในช่วงต้นเดือนนี้ว่า อัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 4% ภายในเดือนมิ.ย. และจากนั้นจะอยู่ที่ระดับ 4.2% ภายในสิ้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ