เจ้าหน้าที่ ECB ประสานเสียงส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย 6 มิ.ย.แซงหน้าเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2024 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประสานเสียงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 6 มิ.ย.

นายโอลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB และประธานธนาคารกลางฟินแลนด์ กล่าวย้ำในวันนี้ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังปรับตัวลงอย่างยั่งยืน

"กระบวนการลดอัตราเงินเฟ้อกำลังทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเราที่ 2% อย่างยั่งยืน ทำให้เดือนมิ.ย.เป็นเวลาเหมาะสมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน และเริ่มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย" นายเรห์นกล่าว

นอกจากนี้ นายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ECB กล่าวว่า "หากไม่มีปัจจัยอะไรที่สร้างความประหลาดใจ เราก็มองว่าขณะนี้เราสามารถลดระดับการคุมเข้มนโยบายการเงินได้แล้ว"

ถ้อยแถลงของนายเรห์นและนายเลนสอดคล้องกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ซึ่งส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

"มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิ.ย. หากข้อมูลที่เราได้รับทำให้เรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ในระยะกลาง"

"ดิฉันมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าเราจะทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุมได้ เนื่องจากแรงกดดันที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นในยูโรโซนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานและและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน"

"เราคาดว่าในปีหน้าและ 1 ปีหลังจากนั้น เงินเฟ้อจะบรรลุเป้าหมาย หรือเข้าใกล้เป้าหมายของเรามาก" นางลาการ์ดกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ RTE One ของไอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หาก ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ก็จะทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ย. ท่ามกลางความกังวลที่ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้ หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตและภาคบริการ รวมทั้งตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ