ปธ.เฟดมินนีแอโพลิสหวังดูความคืบหน้าเงินเฟ้ออีกหลายเดือนก่อนลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่าเฟดควรรอจนกระทั่งเห็นความคืบหน้าด้านเงินเฟ้ออย่างชัดเจนแล้วจึงค่อยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

เมื่อถูกถามว่าเฟดจำเป็นต้องอาศัยเงื่อนไขใดจึงจะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงหนึ่งหรือสองครั้งในปีนี้ นายแคชแครีตอบว่า "ผมคิดว่าควรต้องเห็นข้อมูลเงินเฟ้อเชิงบวกอีกหลายเดือน ผมจึงมั่นใจได้ว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง"

ขณะเดียวกัน นายแคชแครีระบุว่า เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายด้วยซ้ำ หากเงินเฟ้อไม่ยอมปรับตัวลดลงเพิ่มเติม "ผมไม่คิดว่าเราควรตัดความเป็นไปได้ใด ๆ ออกไปในเวลานี้"

ถ้อยคำดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อต้นเดือนนี้นายแคชแครีระบุว่า เฟดอาจต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายยาวนานขึ้น โดยเป็นไปได้ที่จะต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ตลอดทั้งปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า บรรดาธนาคารกลางรายใหญ่ ๆ มีความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับแนวโน้มเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยเฟด ซึ่งปกติจะเคลื่อนไหวเป็นรายแรก โน้มเอียงไปที่การใช้นโยบายเชิงเข้มงวดมากขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก่อนเฟด เนื่องจากเจ้าหน้าที่สำคัญ 2 รายของ ECB ได้ออกมาสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้

ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ก็ได้รับการคาดการณ์ในวงกว้างว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในฤดูร้อนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ