แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ปัดสัญญาณหั่นดอกเบี้ย ชี้ยังไม่ถึงเวลาเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอลี เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่นายราล์ฟ เรคโต รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ได้ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ในการปรับลดดอกเบี้ย โดยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติมองว่ายังไม่ถึงเวลาปรับลดดอกเบี้ยในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐมนตรีกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ 1.5% ภายในปี 2568 อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวในการประชุม ณ กรุงมะนิลาในวันนี้ (4 มิ.ย.) ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระดับดังกล่าวเป็นไปได้เฉพาะตอนที่เศรษฐกิจเกิดภาวะ Hard Landing เท่านั้น

เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน ซึ่งยังคงอยู่ในกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคในไตรมาส 1/2567 ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่า ข้อเรียกร้องของนายเรคโต ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยด้วยนั้น "อาจจะรุนแรงเกินไป"

นอกจากนี้ นายเรโมโลนายังส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในเดือนส.ค. และอาจปรับลดลงอีก 0.25% ภายในปีนี้ไม่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ก็ตาม โดยเขาชี้ว่า หนทางสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ