ECB ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2567-68

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2567 และ 2568

ทั้งนี้ ECB คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ระดับ 2.5% ในปี 2567 จากเดิมคาดไว้ที่ระดับ 2.3% ในการประชุมเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ECB คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ระดับ 2.2% ในปี 2568 จากเดิมคาดไว้ที่ระดับ 2.0%

ขณะเดียวกัน ECB คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ระดับ 1.9% ในปี 2569 ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562

ทั้งนี้ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.25% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 มิ.ย.

"จากการประเมินล่าสุดของแนวโน้มเงินเฟ้อ, พลวัตของเงินเฟ้อหลัก และความแข็งแกร่งของการส่งผ่านนโยบายการเงิน ทำให้ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการลดระดับความเข้มงวดของนโยบายการเงิน หลังจากที่มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 9 เดือน" แถลงการณ์ของ ECB ระบุ

ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5% หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.2565 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ยังคงต้องจับตาทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของ ECB หลังเดือนมิ.ย. เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. เนื่องจาก ECB ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวของเงินเฟ้อ โดยเฉพาะในภาคบริการ

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในวันนี้เป็นการดำเนินการสอดคล้องกับธนาคารกลางหลายแห่งก่อนหน้านี้ ได้แก่ ธนาคารกลางแคนาดา สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB หลังการประชุมวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ECB

ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด นางลาการ์ดกล่าวว่า การดำเนินการด้านนโยบายการเงินของ ECB จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ