แบงก์ชาติอินเดียคงดอกเบี้ย 6.5% ตามคาด จับตาเงินเฟ้อหลังการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Repo Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ (7 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 8 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดย RBI ยังคงจับตาทิศทางเงินเฟ้อ รวมทั้งสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน หลังจากผลการเลือกตั้งในอินเดียไม่เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำหรับการเลือกตั้งของอินเดียซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. - 1 มิ.ย.นั้น พรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียง 240 ที่นั่ง ลดลงจาก 303 ที่นั่งในปี 2562 และไม่ถึง 272 ที่นั่งสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภา ขณะที่แนวร่วมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดยพรรค BJP ได้ที่นั่งรวม 292 ที่นั่ง โดยเกินเสียงข้างมากในสภาเพียงเล็กน้อย และต่ำกว่า 353 ที่นั่งซึ่ง NDA เคยได้รับในการเลือกตั้งปี 2562

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการ RBI กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการ RBI ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2568 ขึ้นสู่ระดับ 7.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7% และยังคงตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 4.5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า การที่พรรค BJP ของนายโมดีไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภานั้น อาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลถูกบีบให้ต้องเพิ่มการใช้จ่ายด้านสวัสดิการ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของอินเดียปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ