จับตาผลประชุมเฟดวันพุธนี้ คาด Dot Plot ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 2 ครั้งปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ (12 มิ.ย.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ช่วงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเปิดเผยรายงาน Dot Plot ในวันพุธนี้ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะจัดแถลงข่าวภายหลังการประชุมในวันดังกล่าว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 7 ขณะที่นักวิเคราะห์ราว 41% คาดการณ์ว่ารายงาน Dot Plot ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดจะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

แอนนา หว่อง นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กล่าวว่า "การประชุมเดือนมิ.ย.จะเป็นหนึ่งในการประชุมครั้งสำคัญในปีนี้ของเฟด เนื่องจากนายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเราคาดว่าในรายงาน Dot Plot ครั้งใหม่นี้ เจ้าหน้าที่เฟดจะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ เมื่อเทียบกับรายงาน Dot Plot ในการประชุมเดือนมี.ค.ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้"

ส่วนรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. ระบุว่า กรรมการเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐ และไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่

รายงานการประชุมดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดหลายคนได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อไม่ได้ชะลอตัวลงต่อเนื่องจนถึงเป้าหมายที่ระดับ 2% นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้กล่าวถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้เงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ