ธนาคารกลางปากีสถานหั่นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางปากีสถานประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากราคาผู้บริโภคชะลอตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางปากีสถานปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1.50% สู่ระดับ 20.50% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 1.00%

ธนาคารกลางปากีสถานระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (real interest rate) ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 5-7% ในระยะกลาง

การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีของธนาคารกลางปากีสถาน มีขึ้นหลังจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้ธนาคารกลางมีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากอุปทานอาหารภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวและต้นทุนเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลปากีสถานตั้งเป้าว่าจะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 3.6% ในปีงบประมาณปีหน้าที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งรวดเร็วกว่าปัจจุบันที่มีการขยายตัว 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ