แบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ถอนสภาพคล่อง 5.5 หมื่นล้านหยวนจากระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% ในวันนี้ (17 มิ.ย.) สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยธนาคารกลางจีนได้คงอัตราดอกเบี้ย MLF ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางมีความระมัดระวังในการดำเนินโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เมื่อพิจารณาจากสภาพคล่องในระบบที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการที่ธนาคารกลางเผชิญกับแรงกดดันในการปกป้องเงินหยวนไม่ให้อ่อนค่าลงอีก ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ถอนสภาพคล่องออกจากระบบธนาคารทั้งสิ้น 5.5 หมื่นล้านหยวน (7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสภาพคล่องที่สูงเกินไป

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางจีนหลีกเลี่ยงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินหยวน แม้ธนาคารกลางจีนเผชิญกับเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ