"ฟิทช์" คาดแบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ยตลอดปีนี้ ก่อนหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกไปเป็นปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ในปีนี้

"มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราคาดการณ์เช่นนี้ หนึ่ง คือ ความกังวลเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนของหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงต่อคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เราคิดว่าขณะที่เฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ก็จะทำให้ PBOC มีโอกาสดำเนินการด้านนโยบายการเงินมากขึ้น"

"นอกจากนี้ PBOC มีความกังวลเกี่ยวกับการที่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ในระดับต่ำ" นายเจเรมี ซุค หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือในเอเชียแปซิฟิกของฟิทช์ กล่าว

ทั้งนี้ NIM เป็นมาตรวัดความสามารถในการทำกำไรในภาคธนาคาร โดยคำนวณจากส่วนต่างของรายได้จากดอกเบี้ยในการปล่อยกู้ และรายจ่ายจากดอกเบี้ยที่ให้แก่ผู้ฝากเงิน

ล่าสุด ฟิทช์คาดว่า PBOC จะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ตลอดทั้งปี 2567 และปรับลดลงสู่ระดับ 2.25% ในปี 2568 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมี.ค.ว่า PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปี 2567

ครั้งล่าสุดที่ PBOC ปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLF เกิดขึ้นในเดือนส.ค.2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ