นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอินโดฯเมินส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.25% ในการประชุมวันนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 2 และคาดว่าธนาคารกลางจะไม่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะแสดงจุดยืนในการสร้างเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องและเป็นสกุลเงินที่อ่อนแอมากที่สุดในเอเชียในเดือนนี้ แม้ว่าธนาคารกลางได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินก็ตาม โดยในสัปดาห์ที่แล้ว รูเปียห์ร่วงหลุดแนวรับเส้นสำคัญที่ระดับ 16,300 รูเปียห์ต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์เชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้รูเปียห์อ่อนค่าลงนั้น มาจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า นายปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียอาจจะปรับเพิ่มอัตราส่วนหนี้สินต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพื่อระดมเงินทุนมาใช้ผลักดันนโยบายประชานิยมที่เขาได้ให้คำมั่นสัญญาในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ไบรอัน ตัน นักวิเคราะห์จากธนาคารบาร์เคลย์ส กล่าวว่า "การอ่อนค่าของรูเปียห์เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอินโดนีเซียมากกว่าที่จะเกิดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Differential) หรือปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจภายในประเทศ"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีกำหนดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ เวลาประมาณ 14.30 น.ตามเวลาไทย และจากนั้นนายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดจากปัจจัยในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ