"พาวเวล" ให้คำตอบแล้ว ต่อคำถาม "เฟดจะลดดอกเบี้ยหรือไม่ในเดือนก.ย.?"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความพอใจต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ระบุว่า เขายังคงต้องการเห็นความคืบหน้ามากขึ้น ก่อนที่จะมีความมั่นใจเพียงพอในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย
"เรามีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเรา โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด และครั้งก่อนหน้า บ่งชี้ว่าเราได้กลับสู่เส้นทางในการทำให้เงินเฟ้อลดลงแล้ว"

"แต่เราต้องการมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ก่อนที่เราจะเริ่มต้นกระบวนการในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน" นายพาวเวลกล่าวในงานเสวนาที่จัดขึ้นในวันนี้โดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส

นายพาวเวลยังระบุว่า "เราตระหนักดีว่า หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป เราก็อาจจะทำลายผลงานที่ดีที่เราได้ทำมา แต่ถ้าเราปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป สิ่งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ ต่อคำถามที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.หรือไม่นั้น นายพาวเวลตอบว่า "ผมจะไม่กล่าวถึงกำหนดวันที่เฉพาะเจาะจงที่นี่ในวันนี้"

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. แม้ว่ารายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ