แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ยตามคาด หนี้ครัวเรือนสูง-เงินเฟ้อโตปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 12 ครั้งติดต่อกัน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ท่ามกลางตัวเลขหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงและเงินเฟ้อที่ขยายตัวในระดับปานกลาง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า BOK คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2566 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566

BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับดังกล่าวเนื่องจากหนี้สินของภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่า BOK ได้ขยายเวลาในการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในเกาหลีใต้ส่งสัญญาณชะลอตัว ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้จะขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามทิศทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% - 5.50% ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 7 ครั้งติดต่อกัน อย่างไรก็ดี แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงในสหรัฐทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ