รายงานประชุม BOJ เดือนมิ.ย.ชี้ กรรมการบางส่วนกังวลเยนอ่อน กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 13-14 มิ.ย. ที่เผยแพร่ในวันจันทร์ (5 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่า กรรมการ BOJ บางส่วนแสดงความกังวลต่อผลกระทบของค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง โดยชี้ว่าส่งผลให้ราคาสินค้านำเข้าพุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และเพิ่มความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้ออาจสูงเกินเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้

รายงานการประชุมระบุว่า "กรรมการเห็นพ้องกันว่า การอ่อนค่าลงของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และ BOJ ต้องให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดในการกำหนดนโยบายการเงิน"

กรรมการท่านหนึ่งกล่าวว่า การเพิกเฉยต่อความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออาจส่งผลเสียมากขึ้น เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคมากกว่าที่เคย

กรรมการบางท่านในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ทั้ง 9 ท่านกล่าวว่า BOJ ต้องพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะสูงเกินเป้าหมายในอนาคต

"กรรมการท่านหนึ่งกล่าวว่า BOJ ต้องติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมครั้งต่อไปในเดือนก.ค. และหากเห็นสมควร ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ชักช้า" รายงานการประชุมระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหารือดังกล่าวตอกย้ำว่า การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการประชุม BOJ เดือนมิ.ย. และนำไปสู่การตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

แม้ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเดือนมิ.ย. แต่ในการประชุมเดือนก.ค. BOJ ได้ตัดสินใจวางแนวทางการทยอยลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ