เงินเฟ้อฟิลิปปินส์พุ่งขึ้น ขณะธนาคารกลางจ่อหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เร่งตัวขึ้นในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 9 เดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาสาธารณูปโภคพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เตรียมดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่า ราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้น 4.4% เมื่อเทียบรายปีเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดไว้ที่ 4.1% และสูงกว่ากรอบเป้าหมายของ BSP เป็นครั้งแรกในปีนี้

แม้ว่าข้อมูลล่าสุดได้รับการเปิดเผยออกมาก่อนการประชุมของ BSP ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่ BSP จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่บรรดาผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ต่างคาดว่า เงินเฟ้ออาจจะทะลุกรอบเป้าหมาย โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระหว่าง 4-4.8% เนื่องจากต้นทุนพลังงานและอาหารเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มที่จะขัดขวางฟิลิปปินส์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบ 17 ปีอย่างเร็วที่สุดในการประชุมของ BSP ในสัปดาห์หน้า ขณะที่การปรับตัวลงของตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งกระตุ้นให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงในเร็ว ๆ นี้นั้น ทำให้ผู้กำหนดนโยบายมีโอกาสมากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นายอีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการ BSP กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้ออาจแตะระดับสูงสุดแล้วในเดือนก.ค. ส่งผลให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. ยังคงมีความเป็นไปได้

ทั้งนี้ ภาษีนำเข้าข้าวที่ลดลงคาดว่าน่าจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อด้านอาหารได้ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ