แบงก์ชาติออสซี่คงดอกเบี้ยตามคาด ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อไม่ลดตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาดในการประชุมวันนี้ (6 ส.ค.) ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า RBA ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีและเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 6 ครั้ง โดยคณะกรรมการ RBA ต้องการรอให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงก่อนที่จะส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินตามทิศทางธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก

"นโยบายการเงินของ RBA จำเป็นต้องอยู่ในลักษณะคุมเข้มต่อไปจนกว่าคณะกรรมการ RBA จะมีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน" คณะกรรมการ RBA ระบุในแถลงการณ์

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ มีขึ้นหลังจากออสเตรเลียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ชะลอตัวลงมากกว่าคาดในไตรมาส 2/2567 และมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางหลายแห่งได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วก่อนหน้านี้ หรือส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้

นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ เวลา 15.30 น.ตามเวลาซิดนีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ