ปธ.เฟดแอตแลนตาส่งสัญญาณ เฟดอาจหั่นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยในบทสัมภาษณ์กับไฟแนนเชียลไทม์สที่เผยแพร่ในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า เขาพร้อมพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.นี้ โดยระบุว่า เฟด "ไม่มีเวลามาชักช้า" ในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

"ผมเปิดรับความเป็นไปได้ที่เราอาจจะดำเนินการอะไรบางอย่างก่อนถึงไตรมาสที่ 4" นายบอสติกกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนายบอสติกถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนยิ่งขึ้น หลังจากที่เขาเคยกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ต้องการเห็น "ข้อมูลเพิ่มเติม" ก่อนที่จะสนับสนุนให้เฟดเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐล่าสุดบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นในระดับปานกลางเมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ดัชนี CPI เทียบรายปีอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีครึ่ง ซึ่งเปิดโอกาสมากขึ้นให้เฟดพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบนโยบายปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายบอสติกยังแสดงความกังวลต่อสัญญาณการชะลอตัวของตลาดแรงงาน โดยเรียกร้องให้เฟดตระหนักถึงหน้าที่ในการรักษาระดับการจ้างงานให้เต็มที่ พร้อมระบุว่า หากตลาดแรงงานสหรัฐอ่อนแอลงเร็วกว่าที่คาด เขาก็เปิดรับแนวคิดในการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% แทนที่จะเป็นแค่ 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ