แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ส่งสัญญาณหั่นดบ.อีก 2 ครั้งก่อนคริสต์มาส คาดลดต่อเนื่องถึงปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ส่งสัญญาณเตรียมลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ภายในสิ้นปีนี้ โดยระบุในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า "ยินดีอย่างยิ่งที่จะทำเช่นนั้น" ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นในการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างเด็ดขาด

ก่อนหน้านี้ RBNZ เพิ่งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่ายในตลาด โดย RBNZ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้กรอบเป้าหมายที่ 1%-3%

นายออร์กล่าวในระหว่างการปาฐกถาต่อหอการค้าเวลลิงตันว่า เขามั่นใจว่านิวซีแลนด์กลับสู่ภาวะเงินเฟ้อต่ำและคงที่แล้ว

"ยังมีโอกาสอีก 2 หนให้ลดดอกเบี้ยลงได้อีก 2 ครั้ง ระหว่างนี้จนถึงช่วงคริสต์มาส ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามข้อมูลและสิ่งที่เราคุยกันไว้ ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะทำเช่นนั้น" นายออร์กล่าว

นายออร์กล่าวเสริมว่า เขาต้องการเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่มองว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหลายครั้งในปีหน้า

ด้าน RBNZ เองคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 3.85% ภายในสิ้นปี 2568 จากระดับ 5.25% ในปัจจุบัน ขณะที่ตลาดมองว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับ 3.0% ภายในสิ้นปี 2568

ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่า RBNZ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ภายในสิ้นปีนี้

การดำเนินนโยบายของ RBNZ ครั้งนี้สอดคล้องกับธนาคารกลางในประเทศใหญ่ ๆ ทั่วโลก อาทิ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางอังกฤษ ที่เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกต่างพากันขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ปี 2565 เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนหน้า

ด้านคาเรน ซิลค์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ RBNZ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การตัดสินใจสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้นเป็นผลมาจากข้อมูลหลายชุด

"เรามีตัวชี้วัดความถี่สูงที่อ่อนแอลงมาก และไม่ใช่แค่ตัวเดียว สัญญาณที่ออกมาค่อนข้างผสมปนเปกัน แต่ตอนนี้ทุกอย่างบ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจอ่อนแอลงและอ่อนแอกว่าที่เราคาดการณ์ไว้" ซิลค์กล่าว

RBNZ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ส่งผลให้ผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและสภาพแวดล้อมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ท้าทาย

ซิลค์กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทุกทางเลือกในการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยล้วนมีความเป็นไปได้หมด รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่า 0.25% แต่เนื่องจากวัฏจักรนโยบายของนิวซีแลนด์กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ "จึงยังมีความไม่แน่นอนอยู่บ้าง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ