แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ยตามคาด หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปี 67 เหลือ 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 13 เนื่องจากหนี้สินภาคครัวเรือนยังคงปรับตัวสูงขึ้น และเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOK ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากหนี้สินของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นผลพวงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลายครั้ง รวมทั้งกฎระเบียบการกู้ยืมที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ที่เริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายลงก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ BOK คงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

BOK ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2567 ลงสู่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.5% ที่มีการคาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ค. และได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อในปี 2567 ลงสู่ระดับ 2.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.6%

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากมีการขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 1 ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น เศรษฐกิจในไตรมาส 2 ขยายตัว 2.3% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ