จับตาผู้ว่า BOJ ถูกสภาญี่ปุ่นซักฟอกพรุ่งนี้ หลังขึ้นดอกเบี้ยทุบตลาดหุ้นร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ จะเผชิญกับการตรวจสอบจากตลาดอย่างเข้มข้นในวันศุกร์นี้ (23 ส.ค.) หลังจาก BOJ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการที่นายอุเอดะได้ส่งสัญญาณเชิงรุกว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักในช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ นายอุเอดะมีกำหนดเข้าชี้แจงและตอบข้อซักถามจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจากนั้นจะเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยการชี้แจงแต่ละรอบนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงครึ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และเกิดขึ้นตามคำเรียกร้องของบรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ยืนยันว่าต้องการคำอธิบายจาก BOJ หลังจากการส่งสัญญาณที่แข็งกร้าวของ BOJ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก และส่งผลให้มูลค่าของตลาดหุ้นทั่วโลกหายไปถึง 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งรวมถึงดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ทรุดตัวลงหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์

ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา BOJ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 0%-0.1% และประกาศปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นรายเดือนลงสู่ระดับ 3 ล้านล้านเยน (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในสิ้นปี 2569 จากระดับ 6 ล้านล้านเยน

หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันดังกล่าว นายอุเอดะได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยายตัวตามเป้าหมาย

สึโยชิ อุเอโนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบัน NLI Research Institute กล่าวว่า "เป้าหมายสูงสุดของนายอุเอดะคือการไม่สร้างความตื่นตระหนก ... ส่วนการไต่สวนของรัฐสภาญี่ปุ่นในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก หลังจาก BOJ ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากการแสดงความเห็นของนายอุเอดะทำให้ตลาดปั่นป่วนอีก ก็จะถือเป็นฝันร้ายสำหรับ BOJ"

ทางด้านนายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ ได้พยายามลดความตื่นตระหนกในตลาดด้วยการให้คำมั่นเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า BOJ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากตลาดการเงินยังคงไร้เสถียรภาพ พร้อมกับกล่าวว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ