ธนาคารกลางบังกลาเทศเตรียมขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 9% สกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางบังกลาเทศเปิดเผยว่า ธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ยจาก 8.5% เป็น 9% ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงแตะ 11.66% ในเดือนก.ค. อีกทั้งบังกลาเทศยังต้องเผชิญกับการลดลงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและการส่งออกจากอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป

อาห์ซาน เอช. มานซูร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางบังกลาเทศคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดเผยถึงการตัดสินใจดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี ทั้งยังกล่าวด้วยว่า เขาจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก สู่ระดับ 10% หรือมากกว่านั้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยนายมานซูร์ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลรักษาการของบังกลาเทศ ซึ่งนำโดยนายมูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล ภายหลังจากที่ ชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ถูกประชาชนลุกฮือประท้วงขับไล่จนต้องหลบหนีออกนอกประเทศ

มานซูร์เผยกับบีบีซีด้วยว่า เขากำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอเพิ่มวงเงินช่วยเหลืออีก 3 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ IMF อนุมัติเงินกู้มูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ให้กับบังกลาเทศเมื่อเดือนม.ค. 2566

นอกจากนี้ นายมานซูร์กล่าวว่ากำลังขอเงินกู้เพิ่มอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารโลก 1 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และ 1 พันล้านดอลลาร์จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA)

ทั้งนี้ ในรอบปีจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ธนาคารโลกให้คำมั่นว่าจะจัดหาเงิน 2.85 พันล้านดอลลาร์แก่บังกลาเทศ ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกเมื่อเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ