ผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อเป็นไปตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า BOJ พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามคาด ขณะที่ BOJ ยังคงจับตาสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด

อุเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของตลาดและผลกระทบที่จะมีต่อการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของ BOJ ตลอดจนมุมมองของ BOJ เกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ

อุเอดะระบุว่า "ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อจุดยืนพื้นฐานของเราในการปรับระดับการผ่อนคลายทางการเงิน" หาก BOJ เชื่อมั่นว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ ขณะที่ BOJ เฝ้าติดตามผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะนี้

อุเอดะเปิดเผยว่า ความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนส.ค.นั้นเป็นผลมาจากความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ ในเดือนก.ค.นั้นส่งผลให้สกุลเงินเยนพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นมาก

"ตลาดญี่ปุ่นและตลาดต่างประเทศยังคงผันผวน ดังนั้น เราจะเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างมากในช่วงนี้" อุเอดะกล่าวต่อรัฐสภา โดยเขาถูกเรียกตัวให้ไปชี้แจงเกี่ยวกับการตัดสินใจของ BOJ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ