IMF คาด BOJ สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 24, 2024 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันศุกร์ (23 ส.ค.) ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะเปิดโอกาสให้ BOJ ปรับนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษให้กลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น

ปิแอร์-โอลิเวียร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าวว่า ความเร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยในการปรับนโยบายให้เป็นปกตินั้น BOJ จะพิจารณาอัตราเงินเฟ้อ การขยายตัวของค่าจ้าง และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

กูรินชาสกล่าวว่า เงินเฟ้อของญี่ปุ่นสูงกว่า 2% และการคาดการณ์เงินเฟ้อเริ่มปรับตัวสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% หรืออาจปรับตัวสูงกว่านั้นเล็กน้อย

กูรินชาสกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์นอกรอบการประชุมประจำปีที่แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงของสหรัฐว่า BOJ จะปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติ หลังจากใช้นโยบายผ่อนคลายเป็นพิเศษมาหลายสิบปี

"แน่นอนว่าในการประเมินของเรานั้น BOJ มีโอกาสในการปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติมากขึ้นในอนาคต และอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง" กูรินชาสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ