แบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.3%, ระบายสภาพคล่องจากระบบ $1.4 หมื่นล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ไว้ที่ระดับ 2.3% ในวันนี้ หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง 0.20% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน PBOC ได้ระบายเงินสดสุทธิออกจากระบบธนาคารจำนวน 1.01 แสนล้านหยวน (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

บรูซ ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายกิจการจีนแผ่นดินใหญ่และจีนโพ้นทะเล (Greater China) ของบริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าวว่า การระบายเงินสดสุทธิออกจากระบบธนาคารสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ยังคงรักษาสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในระดับที่เพียงพออย่างสมเหตุสมผลและมีความสมดุล และป้องกันไม่ให้สภาพคล่องอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความร้อนแรงในตลาดพันธบัตร

การตัดสินใจดังกล่าวเน้นย้ำให้เห็นถึงความระมัดระวังในการใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้มีรายงานยอดการปล่อยกู้ในภาคธนาคารหดตัวลงอันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงก็ตาม โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น PBOC ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการชะลอแรงซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อจำกัดความเสี่ยงด้านการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC ได้เลื่อนการประกาศอัตราดอกเบี้ย MLF ประเภท 1 ปีประจำเดือนส.ค.ออกไปจากกำหนดเดิมที่จะประกาศในทุก ๆ วันที่ 15 ของเดือน ซึ่งการเลื่อนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงระบบอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดย PBOC มีแผนที่จะชะลอการใช้อัตราดอกเบี้ย MLF อย่างค่อยเป็นค่อยไป และหันไปใช้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการชี้นำตลาด เช่นเดียวกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ