เก็บตกการประชุมแจ็กสันโฮล สหรัฐ-ยุโรปพร้อมใจส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 22 ส.ค. และสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ไฮไลต์ของการประชุมแจ็กสัน โฮลในปีนี้ คือการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. โดยเขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยลง โดยทิศทางที่จะมุ่งไปสู่การดำเนินการดังกล่าวมีความชัดเจน ส่วนช่วงเวลาและขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับในวันข้างหน้า รวมทั้งแนวโน้มของพัฒนาการทางเศรษฐิจ และความสมดุลของความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ"

นายพาวเวลกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ขณะเดียวกันเขายอมรับว่าตลาดแรงงานของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในเรื่องนี้เขากล่าวว่า "เฟดไม่ได้ต้องการให้ภาวะในตลาดแรงงานชะลอตัวลงอีก"

แม้ว่านายพาวเวลได้ให้รายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับแนวทางของอัตราดอกเบี้ยที่เฟดอาจจะดำเนินการในการประชุมเดือนก.ย. แต่เขาก็เน้นย้ำว่า ในการประชุมเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ เฟดจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับบทเรียนต่าง ๆ ที่ได้รับในอดีต

  • ธนาคารกลางอังกฤษ-ธนาคารกลางยุโรป ร่วมวงส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไม่ใช่เพียงนายพาวเวลเท่านั้นที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวในการประชุมแจ็กสัน โฮลในวันศุกร์เช่นกันว่า แม้ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ แต่ดูเหมือนว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานั้น กำลังลดน้อยลง

คณะกรรมการ BoE ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. และการแสดงความเห็นดังกล่าวของนายเบลีย์บ่งชี้ว่า เขามีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ขณะเดียวกันสมาชิกหลายคนของสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการประชุมที่แจ็กสัน โฮลว่า พวกเขาจะสนับสนุนให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนหน้า โดยสมาชิก ECB เหล่านี้รวมถึงนายโอลลี เรห์น ผู้ว่าการธนาคารกลางฟินแลนด์ นายมาร์ตินส์ คาซัคส์ ประธานธนาคารกลางลัตเวีย นายบอริส วูจ์ซิค ผู้ว่าการธนาคารกลางโครเอเชีย และนายมาริโอ เซนเตโน ผู้ว่าการแบงก์ชาติโปรตุเกส

ทั้งนี้ ECB ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 หรือในรอบเกือบ 5 ปี

  • ทิศทางในวันข้างหน้า

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมแจ็กสัน โฮล โดยได้มีการเปิดเผยมุมมองล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและส่งสัญญาณถึงทิศทางในวันข้างหน้า

นายแพทริก ฮาเกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยควรเป็นไปอย่าง "มีระเบียบแบบแผน" โดยเขาเห็นด้วยกับมุมมองที่ว่าถึงเวลาแล้วที่เฟดควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และกล่าวเพิ่มเติมว่า "ขณะนี้เพียงแค่เริ่มต้นกระบวนการดังกล่าว และควรจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง"

ขณะที่นางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟดบอสตัน ได้แสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกันเมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างมีระเบียบแบบแผนนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ