แบงก์ชาติอินเดียเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มปล่อยกู้ หวังเจาะกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก-ชนบท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า อินเดียเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้กู้รายย่อยและผู้กู้ในชนบท เพื่อตอบสนองความต้องการกู้ยืมจำนวนมหาศาลในภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมและธุรกิจขนาดย่อม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวมีชื่อว่า Unified Lending Interface หรือ ULI ซึ่งคาดว่าจะช่วยร่นระยะเวลาในการประเมินเครดิตของผู้กู้ อีกทั้งยังช่วยให้การไหลเวียนของข้อมูลดิจิทัลเป็นไปอย่างราบรื่นภายใต้ความยินยอมของผู้ใช้งาน โดยผู้ว่าการ RBI กล่าวในงานเสวนาว่า ULI จะเปิดตัว "เมื่อถึงเวลาอันควร"

นายดาสชี้ว่า แพลตฟอร์ม ULI ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล

นายดาสกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แพลตฟอร์ม ULI ได้เริ่มทดลองใช้งานไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ RBI ในการผลักดันบริการธนาคารดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้อินเดียกลายเป็นหนึ่งในตลาดการชำระเงินทางดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

สำหรับบริการธนาคารดิจิทัลที่ RBI ดำเนินการ ประกอบไปด้วยดิจิทัลวอลเล็ต โมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงระบบ Unified Payments Interface (UPI) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคารได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ

"เช่นเดียวกับที่ UPI ได้เข้ามาพลิกโฉมระบบการชำระเงินมาแล้ว เราคาดหวังว่า ULI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปภาคการปล่อยกู้ในอินเดีย" นายดาสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ