BOJ ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อสอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรียวโสะ ฮิมิโนะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ มีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ แม้ว่า BOJ จำเป็นต้องจับตาความผันผวนในตลาดการเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างใกล้ชิด

"หาก BOJ มีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าแนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ BOJ ก็จะปรับระดับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน" ฮิโมโนะกล่าวสุนทรพจน์ในจังหวัดยามานาชิ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (28 ส.ค.)

อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่าตลาดการเงินยังคงไร้เสถียรภาพ หลังจากการซื้อขายในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่นมีความผันผวนอย่างมากในช่วงต้นเดือนนี้ และ BOJ จะยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดด้วย "ความระมัดระวังอย่างที่สุด"

การแสดงความเห็นของฮิมิโนะสอดคล้องกับที่คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (23 ส.ค.) ซึ่งนักลงทุนจำนวนมากในตลาดมองว่าถ้อยแถลงของอุเอดะเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากความผันผวนในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น BOJ ได้รับแรงกดดันให้สร้างความมั่นใจให้กับตลาด หลังจากอุเอดะได้กล่าวภายหลังจากที่ BOJ ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงเวลาต่อไปของปีนี้ ซึ่งคำพูดดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิตตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ หลังจากตลาดเผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรง ชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการอีกคนหนึ่งของ BOJ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน และจะไม่ปรับขึ้นเพิ่มเติมหากตลาดการเงินยังไร้เสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ