ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกหนุนปรับลดดอกเบี้ยเพื่อฟื้นฟูตลาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงตลาดแรงงานให้ยังคงแข็งแกร่ง แต่การจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า

ดาลีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ว่า "ในขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงนั้น อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของเรากลับปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง ซึ่งนั่นเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากเกินไป"

ดาลียังกล่าวด้วยว่า "ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานควรเป็นไปอย่างยั่งยืนและได้รับการปกป้อง และเราต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะหากนโยบายการเงินอยู่ในภาวะที่เข้มงวดมากเกินไป ตลาดแรงงานของเราก็อาจจะชะลอตัวลงอีก ซึ่งสำหรับดิฉันแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์"

อย่างไรก็ดี ดาลีกล่าวว่านับจนถึงขณะนี้ แม้ตลาดแรงงานชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ดาลีและเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่น ๆ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปี 2565 และ 2566 ก่อนที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25%-5.50% เป็นเวลานานกว่า 1 ปีเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง

ล่าสุดตลาดการเงินคาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนนี้ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานเดือนก.ค. ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง

อย่างไรก็ดี ดาลีมองว่าข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานมีความสมดุล แต่ไม่ได้อยู่ในภาวะที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ