"วอลเลอร์" หนุนเฟดลดดอกเบี้ยเดือนนี้ หวังกระตุ้นตลาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานที่อ่อนแอ

"เมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อ และการชะลอตัวในตลาดแรงงาน ผมเชื่อว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้"

"ผมไม่คาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากเงินเฟ้อและการจ้างงานกำลังเข้าใกล้เป้าหมายในระยะยาว ขณะที่ตลาดแรงงานชะลอตัวลง จึงมีความเหมาะสมที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง" นายวอลเลอร์กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ที่กรุงนิวยอร์ก

ถ้อยแถลงของนายวอลเลอร์มีขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 164,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ค.สู่ระดับ 89,000 ตำแหน่ง จากเดิมรายงานที่ระดับ 114,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี นายวอลเลอร์ไม่ได้ระบุว่า เขาคิดว่าเฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากเท่าใดและบ่อยเพียงใด แต่กล่าวว่า เขาเปิดกว้างต่อความเป็นไปได้ที่เฟดจะดำเนินการในเชิงรุกเพื่อกระตุ้นตลาดแรงงาน ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด

"หากตลาดแรงงานทรุดตัวลงเร็วกว่าที่คาดไว้ เฟดก็ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจไม่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง" นายวอลเลอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ