แบงก์ชาติจีนเบรกซื้อทองคำเข้าทุนสำรอง 4 เดือนติด หลังราคาสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 7, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้เพิ่มทองคำเข้าทุนสำรองเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนส.ค. เนื่องจากราคาทองคำเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลของทางการจีนที่เผยแพร่ในวันนี้ (7 ก.ย.) ระบุว่า ณ สิ้นเดือนส.ค. ทองคำแท่งที่ PBOC ถือครองอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ที่ 72.8 ล้านออนซ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC ได้เพิ่มปริมาณสำรองทองคำแท่งเป็นเวลา 18 เดือนติดต่อกันจนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ ซึ่งช่วยหนุนให้ราคาทองคำแข็งแกร่งขึ้น

การที่ PBOC หยุดซื้อทองคำนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นกำลังลดอุปสงค์ของธนาคารกลางทั่วโลก หลังจากที่มีการเข้าซื้ออย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า การซื้อของธนาคารกลางจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นในปีนี้

ราคาทองคำพุ่งขึ้นมากกว่า 20% แล้วในปีนี้ และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ทั้งนี้ แม้ว่าราคาทองคำที่สูงลิ่วได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายปลีกสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เครื่องประดับในจีนเมื่อไม่นานนี้ แต่ทองคำแท่งและเหรียญทองคำกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการปกป้องความมั่งคั่งของตนจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ