BOJ ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยอีก หากเงินเฟ้อเป็นไปตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จุนโกะ นาคากาวะ ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า BOJ จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อปรับตัวตามคาด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า การร่วงลงของตลาดในเดือนที่ผ่านมาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการของ BOJ ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

แต่นาคากาวะ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการนโยบายกล่าวว่า BOJ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ความเคลื่อนไหวของตลาดอาจมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่

"เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงในปัจจุบันที่ยังอยู่ในระดับต่ำมาก เราจะปรับระดับการสนับสนุนทางการเงินโดยยึดหลักการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามการคาดการณ์ของเรา" นาคากาวะกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BOJ ยุติการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และได้ปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นขึ้นเป็น 0.25% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ดำเนินมาเป็นเวลานานนับ 10 ปี

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ประกอบกับการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่อ่อนแอของสหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือนส.ค.นั้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และทำให้ราคาหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ