กรรมการ BOJ แนะระวังการปรับขึ้นดอกเบี้ย กังวลตลาดการเงินไร้เสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยระบุว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา กรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะใกล้นี้ โดยกรรมการบางคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพของตลาดการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า กรรมการ BOJ ที่เข้าร่วมการประชุมในเดือนก.ย. ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับการสื่อสารกับตลาดการเงิน ขณะที่กรรมการบางรายย้ำถึงความสำคัญของการระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะขาลง

"เมื่อจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก BOJ จำเป็นจะต้องสื่อสารเกี่ยวกับจุดยืนด้านนโยบายของ BOJ และปัจจัยอื่น ๆ กับตลาดด้วยความระมัดระวังมากขึ้น" กรรมการ BOJ รายหนึ่งกล่าว

ขณะที่กรรมการอีกรายหนึ่งกล่าวว่า "ผมยังคงเชื่อว่า หากเราไม่ปรับลดการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ควรมีจุดสิ้นสุด และจำเป็นต้องรอเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.25% และผู้ว่าการ BOJ ระบุว่า BOJ จะรอดูสถานการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกยังคงไม่แน่นอน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ ไม่เร่งรีบในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

สำหรับการประชุม BOJ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 ต.ค. โดยคณะกรรมการ BOJ จะเปิดเผยรายงานคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรายไตรมาสครั้งใหม่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่จำเป็นในการบ่งชี้ทิศทางนโยบายในระยะยาวของ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ