ECB เผยเงินเฟ้อยุโรปใกล้เข้ากรอบที่ 2% แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาริโอ เซนเตโน สมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนในตอนนี้เกือบเข้าใกล้กรอบเป้าหมายการขยายตัวของราคาผู้บริโภคที่ 2% ของ ECB แล้ว

เซนเตโนกล่าวในการประชุมที่สเปนในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า "วันนี้ เงินเฟ้อเข้าใกล้กรอบเป้าหมายที่ 2% มาก ๆ แล้ว" โดยเขาเน้นย้ำว่า ECB มีเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะกลาง และการตัดสินใจใด ๆ ก็ตามในตอนนี้ก็คือเพื่อให้ "เงินเฟ้อในอีก 2 ปีข้างหน้าจะต้องอยู่ที่ 2%"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การขยายตัวของราคาผู้บริโภคของยูโรโซนชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.8% ในเดือนก.ย. แม้จะมีการคาดการณ์กันว่าจะปรับตัวขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้

ทั้งนี้ ECB ยังคงไม่คิดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ในกรอบเป้าหมายอย่างยั่งยืนจนกว่าจะถึงปลายปี 2568 ขณะเดียวกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจกลับอยู่ในภาวะย่ำแย่ ซึ่งปัจจัยทั้งสองประการนี้ทำให้ ECB มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมนโยบายวันที่ 16-17 ต.ค.นี้

เซนเตโน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยผลักดันให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น กล่าวว่า "ประเด็นเรื่องการเติบโตในยุโรปเป็นเรื่องสำคัญ เราเริ่มเห็นความไม่แน่นอนครั้งแรกในตลาดแรงงาน ซึ่งเคยเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ