อดีตจนท.แบงก์ชาติญี่ปุ่นคาด BOJ ขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปเดือนม.ค.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เออิจิ มาเอดะ อดีตกรรมการบริหารด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จะไม่ขัดขวาง BOJ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเดือนม.ค.ปีหน้าเป็นช่วงเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไป

"ความเห็นของผมในตอนนี้ก็คือ มีความเป็นไปได้สูงสุดที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนม.ค. 2568 หรือประมาณครึ่งปีนับตั้งแต่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.ปีนี้ และจะเป็นช่วงที่ BOJ เปิดเผยการคาดการณ์เศรษฐกิจล่าสุดด้วย"

มาเอดะกล่าวว่า ก่อนถึงช่วงเวลานั้น BOJ จะจับตาดูสถานการณ์ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แนวโน้มราคาค่าบริการในฤดูใบไม้ร่วง และแนวโน้มการเจรจาค่าจ้างประจำปีหน้า

มาเอดะระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้

"ปัจจัยเหล่านี้จะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้น ดังนั้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็อาจเกิดขึ้นในเดือนธ.ค.หรือมี.ค.ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังกล่าว" มาเอดะระบุ

ส่วนโอกาสในการปรับเปลี่ยนนโยบายในการประชุมคณะกรรมการ BOJ ครั้งต่อไปในวันที่ 31 ต.ค.นั้น มาเอดะกล่าวว่า "แทบไม่มีเลย เพราะหากมีการปรับ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกว่า BOJ จะทำการปรับนโยบายทุก ๆ 3 เดือน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเอดะเคยเป็นผู้นำของ BOJ ในการรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ ก่อนลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ