จับตาแบงก์ชาติไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ประชุมพุธนี้ ขณะ ECB ประชุมวันพฤหัสฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 00:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลาง 3 แห่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จะจัดการประชุมนโยบายการเงินตรงกันในวันพุธที่ 16 ต.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมในวันที่ 17 ต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ ส่วน ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

*ธนาคารแห่งประเทศไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในไตรมาสแรกของปี 2568

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 24 รายจากทั้งหมด 28 รายในการสำรวจคาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค. ขณะที่ 4 รายคาดว่ากนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25%

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ 15 จาก 26 รายคาดการณ์ว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี 2567 ขณะที่อีก 11 รายคาดว่ากนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% หรือมากกว่าก่อนสิ้นปี 2567

นอกจากนี้ ค่ามัธยฐานในการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดว่ากนง.จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.50% จนถึงสิ้นปี 2567 ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในไตรมาส 1/2568 ซึ่งเร็วกว่าผลการสำรวจในเดือนส.ค.ซึ่งระบุว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกสู่ระดับ 2.25% ในไตรมาส 2/2568

ทั้งนี้ รอยเตอร์ทำการสำรวจนักวิเคราะห์จำนวน 28 รายในระหว่างวันที่ 7-10 ต.ค.

*ธนาคารกลางอินโดนีเซีย

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ แม้ว่าเงินเฟ้อร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564

ผลการสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์ 24 จาก 31 รายคาดการณ์ว่า BI จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.00% ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การอ่อนค่าของรูเปียห์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ BI ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ โดยรูเปียห์ดิ่งลงกว่า 3% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ร่วงลงสู่ระดับ 1.84% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 และอยู่ภายในกรอบเป้าหมาย 1.5-3.5% ของ BI ตลอดทั้งปีนี้ ส่งสัญญานให้ BI ปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปก่อนสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ 12 จาก 20 รายคาดว่า BI จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ก่อนสิ้นปีนี้

*ธนาคารกลางฟิลิปปินส์

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BSP จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BSP จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันพุธนี้ เพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

BSP ได้เริ่มต้นวงจรปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. ขณะที่ข้อมูลบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อในเดือนก.ย.ได้เป็นปัจจัยหนุนให้ BSP ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

*ธนาคารกลางยุโรป

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังเจ้าหน้าที่ ECB เปิดเผยว่า ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปี 2567

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ของยูโรโซน ชะลอตัวสู่ระดับ 1.8% ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน แตะระดับ 2.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กัลโอ ซึ่งเป็นกรรมการ ECB กล่าวว่า ECB มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ และจะไม่เป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย

"เรากำลังใกล้จะได้รับชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ" นายวิลเลอรอยกล่าว

นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ยังได้รับแรงหนุนจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจยูโรโซน รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย.

Capital Economics คาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้ง จนกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแตะระดับ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ