แบงก์ชาติอินโดฯ คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 6% ตามคาด หวังคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ (16 ต.ค.) ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายไปจนถึงปี 2568

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ย reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน ไว้ที่ 6.00% ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากที่สร้างความประหลาดใจด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ BI ยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนไว้ที่ 5.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ 6.75%

เพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการ BI ระบุว่า ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของตลาดโลกมีผลต่อการตัดสินใจครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า BI จะประเมินอย่างต่อเนื่องว่ายังมีช่องว่างสำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ โดยพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ เสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์ และแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ การลดอัตราดอกเบี้ยของ BI เมื่อเดือนก.ย. เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงเช่นกัน หลังจากนั้น ค่าเงินรูเปียห์ก็ผันผวนมากขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมุมมองเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ครั้งต่อไปยังไม่ชัดเจน

เมื่อเดือนก.ย. อัตราเงินเฟ้อรายปีของอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลดลงมาอยู่ที่ 1.84% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 และใกล้เคียงกับโซนล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ BI กำหนดไว้ที่ 1.5%-3.5%

อนึ่ง เศรษฐกิจอินโดนีเซียเติบโตอย่างมั่นคงที่ 5% หลังช่วงโควิด-19 แต่อัตราดังกล่าวยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 8% ที่ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียในวันอาทิตย์นี้ (20 ต.ค.) วางไว้มาก

BI ยังคงคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้อยู่ที่ 4.7%-5.5% และคาดว่าจะเติบโตเร็วขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ