นิวซีแลนด์เผยดัชนี CPI เพิ่มขึ้นต่ำสุดในรอบ 14 ปีในไตรมาส 2/2556

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของนิวซีแลนด์ในช่วงไตรมาส 2 ที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นในอัตราต่ำสุดในรอบ 14 ปี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555

ดัชนี CPI ในไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย.2556 เพิ่มขึ้น 0.7% จากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ จนถึงปีหน้า

นายคริส ไพค์ ผู้จัดการฝ่ายราคาของสำนักงานสถิติระบุในแถลงการณ์ว่า “การปรับตัวขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภครายปีดังกล่าว ถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 และเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันที่อัตราการเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 1%"

นายไพค์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนี CPI รายปี นำโดยการพุ่งขึ้นของค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าและที่อยู่อาศัย แม้ว่าราคาเชื้อเพลิงและยานพาหนะปรับลดลง

ทั้งนี้ ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรัฐแคนเทอร์เบอรี่ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยจำนวนบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 2.9% บ้านเช่าปรับขึ้น 1.1% และการประกันภัยบ้านดีดตัวขึ้น 9.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ