ธนาคารโลกเผยราคาอาหารทั่วโลกลดลง 2% ในช่วงเดือนก.พ.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเผยราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวลดลง 2% ระหว่างเดือนก.พ.-มิ.ย.

รายงานสำรวจราคาอาหารของธนาคารโลกเผยว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นและอุปสงค์ที่ลดลง ส่งผลให้ราคาอาหารปรับตัวลดลงเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน

ดัชนีราคาอาหารของธนาคารโลกระบุว่า ราคาข้าวสาลีทั่วโลกปรับตัวลง 2% น้ำตาลลดลง 6% น้ำมันถั่วเหลือง 11% และข้าวโพดอีก 1% ระหว่างเดือนก.พ.-มิ.ย.

ธนาคารโลกคาดว่า ยอดการผลิตข้าวโพดทั่วโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ แต่รายงานดังกล่าวยังเตือนถึงความไม่แน่นอนในตลาดโลก โดยชี้ว่าสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจทางตอนเหนือและกลางในยุโรป อีกทั้งปัจจัยความเสี่ยงอื่นๆอาจส่งผลต่อยอดการผลิตอาหารโลก

ธนาคารโลกยังเสริมว่า ประเทศที่ยากจนและมีระบบความปลอดภัยต่ำกำลังรับมือความผันผวนในเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งเสริมโครงการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าอาหาร ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่มักจะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ

"โครงการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าอาหาร ที่ขาดความโปร่งใสและไม่สามารถตรวจสอบได้นั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชากรยากจน" นายเจม ซาเวดรา รองประธานธนาคารโลกกล่าว "โครงการเหล่านี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และยังสามารถใช้เป็นช่องทางการทุจริตได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนับเป็นการใช้ทรัพยากรทางการเงินที่มีอยู่น้อยอย่างไม่ก่อให้เกิดผลใดๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ