ฝรั่งเศสเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.พุ่งขึ้น บ่งชี้ศก.เริ่มฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 82 จากระดับ 79 ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากภาคครัวเรือนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินในช่วงที่ผ่านมาและในอนาคต ขณะที่บรรยากาศการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ๆมีความคึกคักมากขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของยูโรโซน มีแนวโน้มจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอย และสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ปรับตัวขึ้นเช่นกันในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในฝรั่งเศสได้เริ่มชะลอลง แม้รัฐมนตรีแรงงานของฝรั่งเศสได้ออกมาเตือนว่า การขยายตัวของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานได้ชะลอตัวลง แต่ยังไม่ได้ช่วยให้อัตราว่างงานลดลง

กระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสเปิดเผยข้อมูลว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 14,900 รายในเดือนมิ.ย. ตามลำดับ เมื่อเทียบกับจำนวนที่เพิ่มขึ้นในช่วง 18,400- 43,900 รายในช่วง 4 เดือนก่อนหน้า โดยคนวัยหนุ่มสาวที่ว่างงานมีจำนวนลดลงเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ