เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ค.ขยายตัว 2.6% หลังอุปสงค์สินค้าไอทีพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าไอทีที่ผลิตในประเทศอย่างสมาร์ทโฟนและเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งมีการปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขยายตัว 2.6% จากปีก่อนหน้าแตะระดับ 4.584 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 1% ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เทียบรายปี แตะระดับ 4.313 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.71 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดการส่งออกอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน พุ่งขึ้น 27.3% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดส่งออกชิพพุ่งขึ้น 21.8% แต่ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กและเครื่องจักรอเนกประสงค์ ร่วงลง 19.7% และ 11.7% ตามลำดับ

ยอดส่งออกสินค้าจากเกาหลีใต้ไปยังจีนและสหรัฐ ขยายตัว 14.5% และ 8.5% ตามลำดับในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มขึ้น 8.2%

ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่น ลดลง 14.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนทำให้ประสิทธิภาพในการทำกำไรของกลุ่มผู้ส่งออกของเกาหลีใต้ลดน้อยลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ