สหรัฐเผยดัชนี CPI ทั่วไป, CPI พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 0.2% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

ดัชนี CPI ทั่วไปเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นติด่อกันเป็นเดือนที่ 3 เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินและอาหาร โดยราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% ขณะที่ราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

ในช่วงเวลา 12 เดือนซึ่งสิ้นสด ณ เดือนก.ค.ปีนี้ ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระดับ 2%

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดยังต้องประเมินข้อมูลการปรับตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE

ทั้งนี้ นายบุลลาร์ดกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคในช่วงหลายเดือนและหลายไตรมาสข้างหน้ามีการปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ และเงินเฟ้อปรับตัวใกล้เป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% หรือไม่ โดยในปัจจุบันนายบูลลาร์ดมีความกังวลอย่างมากที่เงินเฟ้ออยู่ที่ราว 1% ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ