ยูโรสแตทเผยยอดส่งออกยูโรโซนโต 3% ขณะเงินเฟ้อทรงตัวที่ 1.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า การส่งออกของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรขยายตัว 3% ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค.ที่หดตัว 2.6% ขณะที่เศรษฐกิจของภูมิภาคกลับสู่การขยายตัวอีกครั้ง หลังจากที่ประสบภาวะถดถอยมาอย่างยาวนาน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การส่งออกของยูโรโซนกลับมาขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนั้น เป็นเพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกของเยอรมนีที่ดีดตัวแข็งแกร่ง 6.3% หลังจากที่ร่วงลงถึง 9% ในเดือนก่อนหน้า

ขณะที่การส่งออกของฝรั่งเศสลดลง 1.7% อิตาลีเพิ่มขึ้น 1.4% และสเปนลดลง 2.4% โดยเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 2 3 และ 4 ในภูมิภาค ตามลำดับ

ด้านการนำเข้าของยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย. หลังจากลดลง 2.1% ในเดือนพ.ค. และยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.49 หมื่นล้านยูโร จาก 1.38 หมื่นล้านยูโร

ขณะเดียวกันในวันนี้ ยูโรสแตทยังได้เปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนทรงตัวที่ 1.6% ซึ่งตรงกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกันแล้วที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่าเพดานที่ 2% ของธนาคารกลางยุโรป

การเปิดเผยตัวเลขการส่งออกและเงินเฟ้อในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปเพิ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนขยายตัว 0.3% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งหดตัวลง 0.3%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนกลับสู่การขยายตัวในไตรมาสที่แล้ว และขยายตัวสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ที่ 0.2% เพราะได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจของประเทศรายใหญ่อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งจีดีพีต่างมีการขยายตัวในช่วงเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ