เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ยอดหนี้สินของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ ซึ่งรวมไปถึงเงินกู้จำนองและการซื้อสินค้าด้วยสินเชื่อ พุ่งขึ้นแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความต้องการเงินกู้จำนองปรับตัวสูงขึ้นในช่วงก่อนที่โครงการผลประโยชน์ทางภาษีจะหมดอายุลง

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดหนี้ค้างชำระของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้แตะที่ 980 ล้านล้านวอน (8.73 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 16.9 ล้านล้านวอนจาก 3 เดือนก่อนหน้านั้น และเป็นสถิติที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ หนี้สินภาคครัวเรือนประกอบไปด้วยเงินกู้ยืมจากธนาคารและสถาบันเงินฝากนอกภาคธนาคารและรวมไปถึงการผ่อนซื้อ

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ยอดหนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 17.5 ล้านล้านวอนในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. หลังอุปสงค์ในเงินกู้จำนองพุ่งทะยานขึ้นในช่วงก่อนโครงการลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อบ้านจะหมดอายุลง ในขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อลดลง 0.6% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นการซื้อผ่านทางบัตรธนาคาร

ยอดปล่อยเงินกู้ของภาคธนาคารเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านล้านวอนในไตรมาสที่ 2 หลังจากที่หดตัวลง 4.9 ล้านล้านวอนในไตรมาสก่อนหน้า ส่วนยอดหนี้สินของภาคครัวเรือนในสถาบันเงินฝากนอกภาคธนาคาร ซึ่งรวมไปถึงธนาคารออมสิน เครดิตยูเนี่ยน และสหกรณ์ออมทรัพย์ เพิ่มขึ้น 3.1 ล้านล้านวอนในไตรมาสดังกล่าว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1 ล้านล้านวอนในไตรมาสก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ