นิวซีแลนด์เผยยอดส่งออกไปสหรัฐ,ญี่ปุ่นหดตัวในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า 3 ประเทศจากทั้งหมด 5 ประเทศของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. หลังอุปสงค์น้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์นมอ่อนแรง ในขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

ยอดส่งออกไปยังออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงทั้งหมด ขณะที่ยอดส่งออกไปยังจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% เทียบรายปี แตะระดับ 653 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (509.91 ล้านดอลลารสหรัฐ) นำโดยเนื้อแกะและไม้สน ด้านยอดส่งออกไปยังเกาหลีใต้ (ROK) เพิ่มขึ้น 7.7% ที่ระดับ 134 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

มูลค่าการนำเข้าโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 17% เทียบรายปี แตะระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ นำโดยเครื่องบินและอะไหล่เครื่องบินรวมถึงน้ำมันดิบด้วยเช่นกัน

หลุยส์ โฮล์มส์-โอลิเวอร์ ผู้จัดการฝ่ายสถิติอุตสาหกรรมและแรงงานกล่าวว่า "ตัวเลขนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นทำให้นิวซีแลนด์มียอดขาดดุลทั้งหมด 774 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในเดือนก.ค.ของทุกๆปีตั้งแต่เมื่อปี 2551"

"เดือนก.ค.มักจะมียอดขาดดุลเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก็ยังพอมียอดเกินดุลบ้างเล็กน้อยเมื่อเดือนก.ค. 2554 และ 2555"

ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าโดยรวมหดตัวลง 196 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (4.8%) แตะระดับ 3.8 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยมีสาเหตุจากน้ำมันดิบ นมผง เนย และชีส

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลในเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้นนับเป็นการขาดดุลที่มากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยพิจารณาเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ