GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนก.ย.ขยับลงเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ย.ขยับลงแตะ 6.9 จากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 7.0 ในเดือนส.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวลง

ส่วนดัชนีย่อยมีการปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน โดยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจลดลงมาอยู่ที่ 1.8 ในเดือนส.ค.จาก 4.3 ในเดือนก.ค. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนส.ค.ปรับขึ้นแตะ 44.4 จาก 40.7 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนีคาดการณ์รายได้ปรับลงมาที่ 37.2 ในเดือนส.ค. จาก 42.8 ในเดือนก.ค.

GfK ระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ย.ไม่ได้เป็นสัญญาณการเริ่มต้นของการปรับตัวช่วงขาลงแต่อย่างใด เนื่องจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสโดยทั่วไป

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

การเปิดเผยข้อมูลของ GfK ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี รายงานวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นแตะ 107.5 ในเดือนส.ค. จากระดับ 106.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังคงมีความแข็งแกร่งต่อเนื่อง


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ