สถาบันการเงินคาด CPI จีนเดือนส.ค.ชะลอตัวเล็กน้อย แม้ราคาอาหารสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันหลายแห่งคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนสิงหาคมจะขยายตัวจากปีก่อนประมาณ 2.6% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากที่เพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนกรกฎาคม

ถัง เจียนเว่ย นักวิเคราะห์อาวุโสที่แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ (BOCOM) คาดว่า ราคาอาหารในเดือนสิงหาคมอาจเพิ่มขึ้น 1% จากเดือนกรกฎาคม เนื่องจากราคาผักปรับตัวสูงขึ้น

ไห่ตง ซีเคียวริตี้ส์ ประมาณการว่าราคาอาหารเดือนสิงหาคมจะเพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนกรกฎาคม และราคาสินค้าที่ไม่ใช่อาหารจะขยับขึ้น 0.2%

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม แต่อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ในเดือนสิงหาคมกลับมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าเดือนกรกฎาคมเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัจจัยเดิม

BOCOM และอินดัสเทรียล แบงก์ ประมาณการว่า ดัชนี CPI ในเดือนสิงหาคมจะโตขึ้นจากปีก่อนประมาณ 2.6% และ ไห่ตง ซีเคียวริตี้ส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเท่ากับเดือนกรกฎาคม

สถาบันต่างๆคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะโตประมาณ 2.8% ในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากเศรษฐกิจมีสเถียรภาพ

ธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนี CPI จะอยู่ที่ระดับ 2.7% - 2.9% ในไตรมาส 3 และเพิ่มขึ้นเป็น 3% ในไตรมาส 4 ขณะที่ BOCOM คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนจะขยายตัวประมาณ 2.8% ในช่วงครึ่งปีหลัง และ 2.6% ตลอดทั้งปี 2556


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ