เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.ขยายตัว2เท่าจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 1, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ขยายตัวเกือบ 2 เท่าในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนและสหรัฐ

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 4.92 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. จากระดับ 2.54 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ทำสถิติเกินดุลเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน

การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 7.7% จากปีก่อน แตะที่ 4.637 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนส.ค. โดยการส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะนี้หลังจากที่หดตัวลง 1% ในเดือนมิ.ย.

กระทรวงระบุว่า ถึงแม้ว่าจะยังคงมีความเสี่ยงจากภายนอก เช่น การปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐ และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอินเดียและอินโดนีเซีย แต่การส่งออกได้ขยายตัวในจังหวะที่รวดเร็วขึ้นอันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและจีนของเกาหลีใต้ขยายตัว 17.9% และ 12.8% ตามลำดับในเดือนส.ค. ซึ่งช่วยชดเชยการส่งออกไปยังยุโรปและญี่ปุ่นที่อ่อนแรงลง ซึ่งได้ลดลง 8.8% และ 13.2% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ