ปธ.อีซีบีคาดดอกเบี้ยยังอยู่ระดับต่ำต่อไป,ยืนยันรักษานโยบายการเงินผ่อนคลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า เขาคาดว่าอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรืออาจจะปรับตัวลดลง ไปอีกระยะหนึ่ง

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของนายดรากิระบุว่า "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของยูโรโซนในไตรมาส 2 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่จีดีพีที่แท้จริงหดตัวลงเป็นเวลา 6 ไตรมาสก่อนหน้านั้น และคาดว่าจีดีพีจะยังคงฟื้นตัวตลอดปี 2556 และ 2557 แต่จะเป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ "

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีจะยังคงรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกตราบเท่าที่เห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับที่อีซีบีได้ประกาศเจตนารมณ์เอาไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการประชุมครั้งนี้ อีซีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีในยูโรโซนในปี 2556 ขึ้น 0.2% แต่ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2557 ลง 0.1% ขณะเดียวกันอีซีบีคาดการณ์ว่าจีดีพีที่แท้จริงในยูโรโซนจะลดลง 0.4% ในปี 2556 และคาดว่าจีดีพีที่แท้จริงในปี 2557 จะเพิ่มขึ้น 1%

แถลงการณ์ของนายดรากิมีขึ้นไม่นานหลังจากอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน อีซีบีได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับ 0.0% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับ 1.0% ในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ